Team-building trong doanh nghiệp siêu nhỏ

"Các hoạt động team-building trong hầu hết doanh nghiệp siêu nhỏ hiện nay vẫn còn thiếu chuyên nghiệp, thường thực hiện theo kiểu thử - sai - điều chỉnh hoặc chỉ sao chép một cách máy móc từ các doanh nghiệp quy mô lớn hơn"

 Thử - sai - điều chỉnh

 
Doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm đa số trong lực lượng lao động thế giới và đóng vai trò không thể thiếu trong sự thành công của những khu vực kinh tế quan trọng. Theo một số thống kê, tại Việt Nam, có đến 96,81% doanh nghiệp thuộc nhóm vừa và nhỏ, trong đó 51,3% dưới 10 lao động - được định nghĩa là doanh nghiệp siêu nhỏ. Tạo ra công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động, góp phần nâng cao tổng sản phẩm quốc nội, ảnh hưởng tích cực đến công cuộc xóa đói nghèo và phát triển kinh tế của đất nước. Vì thế, hiệu quả vận hành của các doanh nghiệp siêu nhỏ luôn là vấn đề được quan tâm.
 
Theo ý kiến của nhiều nhà quản lý, hình thức làm việc theo đội nhóm rất phù hợp trong doanh nghiệp siêu nhỏ. Tại Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp siêu nhỏ thường mang tính chất gia đình và được quản trị theo kiểu thuận tiện, cho nên hiệu quả vận hành bộ máy nhân sự chưa cao. Việc tổ chức cho nhân viên theo hình thức đội nhóm sẽ giúp bộ máy nhân sự làm việc khoa học hơn, gia tăng hiệu quả và duy trì quan hệ hợp tác lâu dài giữa các thành viên trong doanh nghiệp.
 
Mặc dù nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ khá nhiệt tình đầu tư vào các hoạt động xây dựng tinh thần đồng đội (team-building), nhưng hiệu quả làm việc theo đội nhóm vẫn chưa như mong muốn.
 
Ông Trương Thành Chung (GĐ Công ty công nghệ giải pháp tiết kiệm) nhận xét: “Các hoạt động team-building trong hầu hết doanh nghiệp siêu nhỏ hiện nay vẫn còn thiếu chuyên nghiệp, thường thực hiện theo kiểu thử - sai - điều chỉnh hoặc chỉ sao chép một cách máy móc từ các doanh nghiệp quy mô lớn hơn”. Một bộ phận quản lý doanh nghiệp siêu nhỏ chưa được đào tạo bài bản về kiến thức kinh doanh và nhất là kỹ năng quản trị nhân sự trong điều kiện hội nhập quốc tế, cộng với tình trạng hạn chế về tài chính, dẫn đến việc tổ chức nhân sự theo hình thức đội nhóm chưa đạt hiệu quả cao.
 
Ông Trần Hữu Việt (GĐ nhân sự Công ty TM Hồng Phúc) cho rằng: “Môi trường làm việc của doanh nghiệp siêu nhỏ thường linh động và chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, do không nhận dạng chính xác các yếu tố này nên nhà quản lý doanh nghiệp siêu nhỏ thường không có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho quá trình làm việc đội nhóm của nhân viên”.
 
5 nhóm yếu tố
 
Nhóm giảng viên ĐH Bách khoa TP.HCM đã tiến hành nghiên cứu và khám phá ra 5 nhóm yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc đội nhóm trong doanh nghiệp siêu nhỏ. Nhóm yếu tố thứ nhất liên quan đến đặc điểm của các cá nhân trong đội nhóm, bao gồm kỹ năng, tính cách, kiến thức, thái độ và kinh nghiệm của các thành viên. Nhóm yếu tố thứ hai bao gồm các đặc điểm của đội nhóm, chẳng hạn như cấu trúc và kích thước đội nhóm, tình trạng lãnh đạo và xây dựng đội nhóm, những nỗ lực phân công, nối kết và huấn luyện. Nhóm yếu tố thứ ba thiên về đặc điểm của nhiệm vụ, như mức độ phức tạp và tải trọng công việc. Nhóm yếu tố thứ tư đề cập đến quá trình làm việc, gồm khả năng kết hợp, thích nghi và hiệu quả truyền thông. Cuối cùng, hiệu quả của đội nhóm còn chịu tác động bởi nhóm yếu tố về môi trường, bao gồm hệ thống khen thưởng, không khí làm việc và văn hóa doanh nghiệp.
Hãy liên hệ với chúng tôi để có 1 chương trình Teambuilding được thiết kế dành riêng theo đúng chuẩn văn hóa doanh nghiệp của đơn vị mình. GRANDTOUR – nhà tổ chức Teambuilding chuyên nghiệp.
 
 (ĐH Bách khoa TP.HCM)
Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn

Bài viết cùng danh mục:

 0938 494 789