Sổ tay khám phá đời sống du mục ở Mông Cổ

Gần một thập kỷ sinh sống tại Mông Cổ để thu thập tư liệu cho cuốn sách “Lonely Planet Mongolia” xuất bản tháng 7/2014, tác giả Daniel McCrohan đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, bí quyết cho những du khách mong muốn hòa mình, khám phá trọn vẹn vùng đất thảo nguyên này.

 

1. Tổng quan về Mông Cổ:

 

Thảo nguyên Mông Cổ mênh mông.

 

“Đối với tôi, Mông Cổ là một điểm đến đáng kinh ngạc. Nơi mà cuộc sống của người dân tách biệt với nền văn minh, mênh mang khắp lãnh thổ chỉ có đồng cỏ, đồi cát sa mạc và núi tuyết hùng vĩ…”, McCrohan viết.

 

Sự hồn nhiên, trong sáng và vô tư của những đứa trẻ du mục ở Mông Cổ.

 

Thật vậy, trái ngược với diện tích xếp hạng 19 trong các nước rộng lớn trên thế giới, dân số Mông Cổ chỉ vỏn vẹn hơn 3 triệu người. Với phần lớn số dân tập trung tại thủ đô Ulaanbaatar, du khách - một khi đặt chân đến các vùng còn lại của lãnh thổ - sẽ cảm nhận rõ nét sự bao la của đất trời. Điểm xuyến giữa bức tranh thảo nguyên ấy chỉ có vài túp lều của người du mục, hay từng đàn gia súc ung dung gặm cỏ giữa khung trời yên bình.

 

2. Đến Mông Cổ bằng cách:

 

Du khách có thể đến Mông Cổ thông qua sân bay quốc tế Chinggis Khaan

 

Qua sân bay quốc tế Chinggis Khaan: hiện Việt Nam chưa có tuyến bay thẳng đến Mông Cổ, du khách sẽ cần quá cảnh sân bay tại Bắc Kinh, Hong Kong, Thượng Hải, Bangkok, Seoul hoặc Tokyo.

 

3. Di chuyển quanh Mông Cổ:

 

Ở Ulaanbaatar, các phương tiện công cộng còn chưa phát triển nên du khách nên di chuyển theo nhóm, đoàn.

 

Hệ thống giao thông công cộng tại nước này chưa phát triển, còn lạc hậu và kém an toàn. Ngoại trừ việc đi lại trong phạm vi thủ đô Ulaanbaatar, cách tốt nhất khi du lịch trên những địa phận khác là du khách nên đặt các chuyến xe thông qua công ty du lịch, đi theo đoàn hoặc theo nhóm.

 

4. Tiền tệ:

 

Khi mua sắm tại Mông Cổ, du khách lưu ý mang theo tiền mặt để dễ dàng sử dụng.

 

Đơn vị tiền tệ chính thức tại nhà nước Mông Cổ là Tugriks (MNT) với tỷ giá 1MNT = 11VNĐ. Khi mua sắm tại Mông Cổ, hầu hết các cửa hàng chỉ chấp nhận thanh toán tiền mặt, trừ một số trung tâm thương mại lớn tại thủ đô Ulaanbaatar có chấp nhận thẻ tín dụng. Ngoài ra, tại thủ đô cũng có nhiều cây ATM để du khách có thể rút tiền theo thẻ visa quốc tế.

 

5. Các mùa du lịch cao điểm ở Mông Cổ:

 

Lễ hội dân gian Naadam vào tháng 7 là sự kiện thu hút du khách hàng đầu ở Mông Cổ.

 

Từ tháng 7 – 8, khi đến Mông Cổ du khách sẽ cảm nhận rõ không khí náo nhiệt của lễ hội dân gian lớn nhất năm – Naadam. Liền sau đó, vào tháng 9 – 10, tiết trời se lạnh của mùa thu Mông Cổ và Lễ hội Đại bàng vẫn rất thích hợp cho những kế hoạch du lịch muộn của du khách. Tuy nhiên, nhiệt độ ban đêm vào thu thường khá lạnh, du khách sẽ cần trang bị trang phục giữ ấm. Ngoại trừ các khoảng thời gian trên, mùa hè và mùa đông (tháng 12 – tháng 4 năm sau) ở Mông Cổ thời tiết rất khắc nghiệt, nhiệt độ ban ngày đến 45 độ C và ban đêm xuống còn -40 độ C, không phù hợp lắm với thể trạng sức khỏe của nhiều du khách.

 

6. Các vật dụng cần thiết cho chuyến du lịch Mông Cổ:

 

Ngoài vật dụng cá nhân, quần áo và thuốc men, khi đến Mông Cổ, du khách cần trang bị đèn pin khi cần di chuyển trên thảo nguyên ban đêm, trang phục leo núi, cũng như bao tay chống nắng cho các hoạt động ngoài trời…

 

7. Những điểm tham quan không thể bỏ qua:

 

Tu viện Gandan ở Mông Cổ nổi tiếng với tượng Phật mạ vàng.

 

Nền di sản đầy tự hào về Thành Cát Tư Hãn là một điểm thu hút bậc nhất. Tập trung tại Tây Mông Cổ và đặc biệt ở thủ đô của đế chế thời bấy giờ - Karakorum. Dù Thành Cát Tư Hãn không chủ trương xây mộ tôn thờ, tại Ulaanbaatar vẫn có đài tưởng niệm ông khiến du khách một lần ghé thăm đều nghẹn ngào.

 

Không những vậy, tinh hoa của Phật giáo Tây Tạng tại Mông Cổ với tu viện Gandan có tượng Phật mạ vàng; công viên Phật giáo tu viện Erdene-Zuu xây dựng từ 1585 với 108 bảo tháp … là những điểm dừng chân du khách không thể bỏ qua.

 

8. Các hoạt động khám phá đặc sắc ở Mông Cổ:

 

Huấn luyện đại bàng săn mồi là hoạt động cảm giác mạnh rất phấn khích mà chỉ ở Mông Cổ du khách mới có dịp trải nghiệm.

 

Khách phương xa sẽ được tham gia chuỗi trải nghiệm “trở về với tự nhiên” đầy thích thú tại khu bảo tồn Hustai và Terelj. Bao gồm: phi ngựa trên đồi, huấn luyện đại bàng săn thú, tắm hồ, cắm trại trong lều, cưỡi lạc đà băng sa mạc, lửa trại giữa cồn cát và thưởng thức biểu diễn nghệ thuật dân gian… Thú vị không kém, một chiều rong ruổi để gần gũi và trò chuyện với dân bản xứ - những con người hào sảng và gan dạ - sẽ để lại trong lòng du khách nhiều cảm xúc.

 

9. Độc đáo ẩm thực du mục:

 

Chỉ với nguồn nguyên liệu ít ỏi, người dân Mông Cổ vẫn thừa sức sáng tạo nên các món ăn ngon miệng, tiêu biểu cho đời sống du mục.

 

Chỉ với nguồn nguyên liệu ít ỏi nơi thảo nguyên gồm thịt trừu, sữa dê và bột mỳ, các tay bếp Mông Cổ vẫn thừa sức sáng tạo với các món như thịt nướng, buuz (bánh bao), tsuivan (mì chiên) và say khướt với airag (sữa ngựa lên men) – thức uống độc nhất của vùng Trung Á.

 

10. Truyền thuyết kỳ bí về Shaman giáo:

 

Qua nhiều thế kỷ, số lượng shaman ngày càng giảm đã khiến truyền thuyết về các buổi làm phép, trừ tà ở Mông Cổ trở nên huyền bí hơn.

 

Sự hiện diện của những thầy pháp theo Shaman giáo là nhân chứng sống cho tín ngưỡng cổ xưa còn sót lại ở Mông Cổ. Với chưa đến 3000 shaman hiện sống ẩn dật trên các triền núi cao đã góp phần đưa truyền thuyết về những buổi trừ tà, làm phép của shaman trở nên thần bí hơn…

ĐĂNG KÝ TOUR: MÔNG CỔ - SA MẠC MÊNH MÔNG

 

 

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn

Bài viết cùng danh mục:

 0938 494 789