NHỮNG 'BÍ ẨN' DỄ THƯƠNG Ở THÀNH PHỐ SƯƠNG MÙ ĐÀ LẠT

Thành phố sương mù, thành phố ngàn hoa, thành phố tình yêu, thành phố “ba không”,... - Đà Lạt có nhiều tên gọi khác nhau theo từng đặc trưng mà chỉ riêng nơi này mới có được. Đặc điểm tự nhiên, tính cách con người, nhịp sống, cảnh quan,... đã tạo nên một thành phố cao nguyên chứa nhiều điều “bí ẩn” mà chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú khi đặt chân đến.

 

1. Ở ĐÀ LẠT KHÔNG CÓ ĐÈN GIAO THÔNG

 

Ở Đà Lạt không có đèn giao thông vì thế mỗi khi sang đường bạn phải vận dụng hết mọi giác quan, sự nhạy bén, mức độ “cứng” của tay lái để  đi qua những ngã 3, ngã 4 đông đúc xe cộ. Do Đà Lạt có nhiều dốc, có những con dốc thẳng đứng không phù hợp với việc dừng đèn đỏ nên ở thành phố này sử dụng vòng xuyến tại cái giao lộ. Cũng có lý giải khác về vấn đề này, là do người Đà Lạt ý thức rất cao, sống hiền hòa không quen chen chúc nên họ không cần tín hiệu giao thông vẫn rất cẩn thận và để ý đến mọi người xung quanh. Vào mùa lễ hội, thành phố chật cứng như nêm nhưng giao thông vẫn đảm bảo an toàn và rất ít xảy ra tai nạn. Cùng với“không đèn giao thông”không có xích lô và không có máy điều hòa là 3 việc khiến cho nơi này còn được gọi là “Thành phố ba không”.

 

Dù ở những nút thắt giao thông quan trọng như đường vô chợ, ngã 5 đại học,...cũng không cần đến đèn tin hiệu giao thông

Dù ở những nút thắt giao thông quan trọng như đường vô chợ, ngã 5 đại học,...cũng không cần đến đèn tin hiệu giao thông - Ảnh: Nam DT

 

2. NGƯỜI ĐÀ LẠT

 

Dưới đây là những đặc điểm “kì lạ” của người Đà Lạt:

 

Ít đi siêu thị: Người Đà Lạt thường đi chợ (khu chợ Đà Lạt ngay trung tâm thành phố) dù cho thành phố có siêu thị lớn với đủ mọi mặt hàng. Họ đi chợ hàng ngày và thích tự tay chọn món ăn cho mỗi bữa hơn là đi mua đồ ăn dùng cho cả tuần. Hầu hết họ sống rất thong thả, không quá bận rộn tới mức không thể chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Một số gia đình thích mua thực phẩm ngay tại vườn hoặc tự trồng nơi sân vườn nhỏ xíu trong nhà.

 

Người Đà Lạt thường đi chợ nhiều hơn đi siêu thị

Người Đà Lạt thường đi chợ nhiều hơn đi siêu thị - Ảnh: Tiến Đà Lạt

 

Ăn mặc kín đáo: Có một điểm “ngược đời” về cách ăn mặc ở Đà Lạt. Người buôn bán thường “nhận diện” khách du lịch qua trang phục phong phanh (thường là quần short ngắn) hoặc quá kín đáo (dùng khăn len, mũ len) dù đang là mùa hạ. Người Đà Lạt mặc đồ rất kín đáo, có nét trang nhã riêng, thường khoác áo măng tô bên ngoài, họ chỉ sử dụng khăn choàng cổ, mũ len vào mùa đông khi quá lạnh. Điều này thuộc về phần tính cách trầm ổn, hiền hòa của người Đà Lạt. Đa số dân gốc Đà Lạt, hoặc những ai tìm đến đó làm nơi ở đều là những người muốn tìm về bình yên, được sống và thức dậy giữa sớm mai an lành.

 

Chỉ cần nhìn phong cách ăn mặc là có thể phân biệt giữa du khách và người bản địa

Chỉ cần nhìn phong cách ăn mặc là có thể phân biệt giữa du khách và người bản địa - Ảnh: Tú Uyên

 

Giọng nói hay: Giọng con gái Đà Lạt rất thanh nhã và dễ thương, bạn bè tôi đến Đà Lạt đều kể rất ấn tượng với giọng của những cô gái trực tổng đài taxi, cô phục vụ quán cafe, hay chỉ là cô nữ sinh đi học ngang về. Con trai Đà Lạt thì lại có chất giọng như những anh phát thanh viên, giọng ấm và êm cực kỳ. Con gái nơi khác đến đây không ít lần “say” cái chất giọng cao nguyên đáng mến ấy của các chàng trai phong lưu gốc Đà Lạt.

 

Người Đà Lạt dù trai hay gái đều có giọng nói ngọt và ấm làm say lòng nhiều lữ khách

Người Đà Lạt dù trai hay gái đều có giọng nói ngọt và ấm làm say lòng nhiều lữ khách - Ảnh: Nguyen Duc Trung

 

Ngủ sớm: Không có gì ngạc nhiên khi mới 9h tối bạn đã thấy đường phố Đà Lạt thưa thớt dần. Bởi vì người Đà Lạt đều có thói quen ngủ sớm, dậy sớm nên tầm 9h, 10h  là hàng quán ở đây bắt đầu đóng cửa, phố xá cũng bắt đầu vắng hơn. Nếu còn người đi lại ngoài phố giờ này chỉ có thể là khách du lịch đi dạo khuya.

 

Bắt đầu tầm 9h tối là mọi con phố ở Đà Lạt đều trở nên thưa thớt, chỉ còn vài khách du lịch đi uống sữa nóng cho ấm bụng

Bắt đầu tầm 9h tối là mọi con phố ở Đà Lạt đều trở nên thưa thớt, chỉ còn vài khách du lịch đi uống sữa nóng cho ấm bụng - Ảnh: Kim Phong

 

3. CHỢ ĐỒ… “ÂM PHỦ”:

 

Đà Lạt có hẳn một khu chợ đồ cũ (còn gọi là đồ si, đồ second hand,..), trước đây nằm ở khu chợ đêm, nay đặt hẳn ở Dalat Center (sau chợ Đà Lạt) và được gọi với cái tên có vẻ rùng rợn là...chợ âm phủ. Ở đây bán đủ loại quần áo, giày dép, túi xách, mũ len...với giá cực rẻ. Du khách đến Đà Lạt mà không có sẵn áo ấm có thể chọn ngay một chiếc áo măng tô, hoodies thời trang với giá chỉ chừng một trăm ngàn. Đồ cũ ở Đà Lạt hầu hết còn rất mới và đẹp, người Đà Lạt cũng thường mua đồ ở đây.

 

chợ âm phủ

Những chiếc áo khoác giá cực rẻ nhưng còn rất mới trong “chợ âm phủ” luôn hấp dẫn sở thích mua sắm của du khách - Ảnh: Minh Ngọc Cao Nguyên

 

Một hình ảnh ở chợ đêm âm phủ mà có lẽ ai từng đến đây đều thấy thân quen

Một hình ảnh ở chợ đêm âm phủ mà có lẽ ai từng đến đây đều thấy thân quen - Ảnh: Tiến Đà Lạt

 

 

4. HỒ XUÂN HƯƠNG

 

Xuân Hương là tên của một hồ lớn ở trung tâm thành phố chứ không phải tên nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương. Người ta kể rằng vào mùa xuân cây cỏ hoa lá xung quanh hồ tỏa ra một mùi hương thanh nhẹ rất dễ chịu nên đặt tên hồ là Xuân Hương. Du khách đến Đà Lạt thường thích đi dạo hoặc đạp xe quanh hồ. Thảng hoặc, bạn cũng có thể dừng lại ở một gánh hàng sữa nóng, khoai nướng để thưởng thức “đặc sản” Đà Lạt và hít căng lồng ngực mùi hương hoa cỏ ven hồ.

 

Dạo quanh hồ Xuân Hương đón làn gió trong lành quyện với hương hoa cỏ  ngọt ngào

Dạo quanh hồ Xuân Hương đón làn gió trong lành quyện với hương hoa cỏ ngọt ngào - Ảnh: Yarkken

 

5. NHỮNG MÓN “KHAI VỊ” LUÔN CÓ SẴN

 

Khi đến các quán ăn như mì quảng, hủ tiếu, bún riêu,...bạn luôn được tặng sẵn một đĩa rau trộn (rau ở Đà Lạt không thiếu) gồm rau sống, cà chua, thơm (dứa), và nước sốt tuyệt ngon.

 

Phần rau trộn tươi ngon

Phần rau trộn tươi ngon luôn được “đính kèm” theo mọi món ăn ở đây - Ảnh: Nguyễn Duy Đại

 

Khi đến quán cafe bạn sẽ được order sẵn một ấm trà nóng, thường là trà atiso - đặc sản Đà Lạt. Nếu bạn gọi một bình trà đá mọi người sẽ nhìn bạn bằng một ánh mắt thật...lạ lùng đấy.

 

Luôn có sẵn một cốc trà hoặc ấm trà nóng ở mọi quán ăn, quán cafe

Luôn có sẵn một cốc trà hoặc ấm trà nóng ở mọi quán ăn, quán cafe - Ảnh: Windmills

 

 

Những đặc điểm đáng yêu này chỉ Đà Lạt mới có và những điều ấy sẽ trở thành phần ký ức ấn tượng không thể nào quên đối với mỗi lữ khách ngang qua vùng đất cao nguyên mộng mơ này.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn

Bài viết cùng danh mục:

 0938 494 789