Ngắm vũ nữ khỏa thân nhảy múa trên tháp Chăm Chiên Đàn

Dù kiến trúc không còn nguyên vẹn, tháp Chiên Đàn là một trong số ít tháp Chăm còn lưu giữ được những tác phẩm điêu khắc bằng đá rất sinh động.

Tháp Chiên Đàn là một cụm tháp cổ của Chăm Pa ngày nay nằm trên địa phận xã Tam An, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây có ba ngôi tháp khá lớn, tuy nhiên chỉ còn tháp trung tâm là giữ được hình thù của một ngôi tháp Chăm với phần thân và chóp mái, hai ngôi tháp còn lại đã mất hoàn toàn các tầng phía trên, chỉ còn lại phần thân tháp.

 Cả ba ngôi tháp đều thuộc loại tháp Chăm truyền thống: tháp vuông có các tầng mái, và rất giống nhau về hình dáng, cấu trúc, trang trí, trong đó tòa tháp trung tâm cao hơn các tháp còn lại.

 Dù kiến trúc không còn nguyên vẹn, nhưng tháp Chiên Đàn là một trong số ít tháp Chăm còn lưu giữ lại được những tác phẩm điêu khắc bằng đá rất sinh động.

 Đó là những mảng phù điêu bằng đá ốp tại chân tháp, lấy cảm hứng từ sử thi Ramayana của Ấn Độ.

 Các phù điêu này thể hiện hình ảnh những chiến binh cầm nhiều loại vũ khí khác nhau, trong các tư thế phong phú như canh gác hoặc chiến đấu.

 Hấp dẫn hơn cả là các vũ nữ bán khỏa thân nhảy múa uyển chuyển trong các vũ điệu Chăm Pa cổ xưa.

 Cây cối và các loài vật cũng xuất hiện trên các tấm phù điêu.

 Dựa vào các yếu tố kiến trúc và điêu khắc trên, các nhà nghiên cứu đã xếp tháp Chiên Đàn vào nhóm tháp thuộc phong cách chuyển tiếp giữa phong cách Mỹ Sơn A1 và phong cách Bình Định.

 Các nhà sử học cho rằng, tháp được xây dựng vào cuối thế kỷ 10 đến đầu thế kỷ 11, trong thời kỳ Champa chuyển kinh đô từ Quảng Nam về Bình Định, dưới thời vua Yan Pu Ku Vijaya.

 Bên cạnh 3 ngọn tháp còn đứng vững, quanh khu vực tháp Chiên Đàn còn rất nhiều nền móng của những công trình đã sụp đổ, cho thấy quy mô bề thế của khu đền tháp trong thời kỳ thịnh vượng.

 Những hiện vật còn sót lại bên trong tháp chính.

 Một tấm bia đá cổ được dựng trong khuôn viên tháp.

Theo KIẾN THỨC

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn

Bài viết cùng danh mục:

 0938 494 789