Ly cafe trên cao nguyên Đà Lạt.

(LĐ online) - Được mệnh danh là Paris ở Đông Nam Á, Đà Lạt từ lâu đã trở thành nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng. Với không khí trong lành, khung cảnh yên bình, lãng mạn, con người thân thiện, Đà Lạt đã và đang khẳng định thương hiệu thành phố Fesival Hoa trong mắt du khách trong nước và quốc tế. Vì vậy, ở thành phố Đà Lạt có rất nhiều điểm đặc biệt, một trong số đó là ly cà phê rất riêng.

 Ngược miền ký ước

Vào những năm 1900, Đà Lạt được các tướng lĩnh của Pháp chọn làm nơi nghỉ dưỡng. Vì vậy, những người dân từ khắp nơi được điều đến nhằm phục vụ trong các đồn điền, biệt thự, nông trại. Những người phục vụ trong các biệt thự, với công việc tương đối an nhàn là chăm sóc cây bonsai, cây cảnh, quét dọn nhà cửa. Họ không phải thức khuya dậy sớm, mà làm việc 8 giờ. Vì thế, vào lúc sáng sớm, những người này ăn mặc lịch sự, đi uống cà phê, nói chuyện thời sự, sau đó mới về làm việc. 
 
Từ đây, những quán cà phê bình dân phục vụ những vị khách này ra đời. Với tính chất là giá rẻ, ly cà phê cần được pha nhanh để người uống còn về làm việc. Ly cà phê ban đầu ở Đà Lạt được pha bằng phin như ngày nay rất ít, mà chủ yếu pha bằng cách cho vào túi mỏng, nhúng vào nồi nước sôi cho ra hết cà phê, sau đó rót ra ly và được gọi là cà phê “kho”. Cách làm này vẫn tồn tại đến ngày nay.
 
Chính vì cách pha cà phê “kho”, đồng thời ảnh hưởng từ phong cách uống cà phê của người Pháp, nên ly cà phê thường nguyên chất, không pha trộn các loại mà uống theo từng vị riêng. Như vị cà phê robosta, katimo, arabia. Nhưng được ưa chuộng nhất là cà phê Katimo Cầu Đất. Ly cà phê “kho” thường có màu đen nhạt, nước hơi trong, không sánh như cà phê ở nơi khác, có vị đắng nhẹ, thơm nồng, nếu uống không đường sẽ thấy lúc đầu hơn đắng, nhưng sau lại có vị ngọt thanh. Đây là điểm phân biệt rõ nét giữa cà phê nguyên chất và cà phê pha nhiều loại, hay cà phê pha thêm bắp rang (sẽ rất đắng và gắt), đậu nành (cho nước rất sánh và nhiều bọt). 
 
Nếu như ai ít uống cà phê mà uống ly cà phê “kho” sẽ có cảm giác say như say tàu xe, người nôn nao, rất khó chịu. Bởi vì lượng cafein trong ly cà phê “kho” rất cao. 
 
Những quán cà phê nổi tiếng
 
Ngày nay, tại khắp các cung đường của thành phố mộng mơ, du khách vẫn sẽ tìm thấy những quán cà phê “kho”. Tại những quán này, ly cà phê thường rất ngon và rẻ, từ người lớn đến thanh niên đều ưa thích. Ở đây, nhiều người vừa thưởng thức ly cà phê, vừa đánh cờ, hay xem ti vi, thậm chí ngồi ngắm cảnh Đà Lạt buổi sáng huyền ảo, hay bàn luận về trận bóng đá tối qua. Tất cả những hoạt động đã trở thành nếp sống quen thuộc của thành phố Fesival Hoa. 
 
Có những quán đã trở thành nổi tiếng, thậm chí có người cho rằng, chưa đến quán cà phê Tùng thì chưa đến thành phố Đà Lạt. Đây là nơi cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn lần đầu gặp ca sỹ Khánh Ly năm 1964, từ đó chấp cánh cho nhạc sỹ và ca sỹ trờ thành hiện tượng của tân nhạc Việt Nam lúc đó. Hay quán cà phê 171 trên đường Phan Đình Phùng, với 3 đời bán cà phê kho, đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, nhất là đối với những người nghiện cà phê. Còn rất nhiều quán khác mà du khách có thể rất dễ tìm, cùng với phong cách rất riêng của Đà Lạt.
 
Nếu đến thành phố Đà Lạt vào một ngày trời đông se lạnh, hay những ngày mưa lâm thâm, ngồi ngắm thành phố ngàn thông với ly cà phê nóng, cùng với những người bạn tâm giao, bạn sẽ tận hưởng được mọi hương vị của cuộc sống mang phong cách rất riêng.
 
Lưu Văn Tuệ
Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

 0938 494 789