Leader trong Team Work

Làm việc theo nhóm cần sự hợp tác nhiệt tình đồng đều của các thành viên thì mới có hiệu quả tốt, và team leader cũng rất quan trọng – đó không phải là người tổng hợp và viết lại tất cả việc làm của nhóm mà là người biết cách phân chia công việc, phác thảo hướng đi chung của nhóm.
 
    Muốn nhóm hợp tác tốt và phát huy đúng hiệu quả trước hết cần tìm 1 team leader giỏi (giỏi về chuyên môn và có khả năng sắp xếp, tư duy tốt; sau đó là chọn các thành viên phù hợp với mình – sở thích và tính cách, như thế mới dễ hợp tác. Nếu họ không thể là người dung hòa với mình thì mình phải cố gắng suy nghĩ theo ý của họ, lý của họ, nếu mình không thể nói nó là vô lý thì nên chọn cách nào có nhiều người tán đồng nhất – nếu không là cách của mình thì chính mình phải biết thay đổi cho phù hợp. Điều này nói lên làm việc theo nhóm người ta có thể dẹp bỏ cái tôi của mình và vì mục đích chung.
 
    Việc đầu tiên là của team leader, nhìn bao quát xem chúng ta có bao nhiêu phần về đề tài đó, và cần đọc những tài liệu nào. Mọi người có thể chọn phần mà mình thích, sau đó về đọc kỹ phần đó; hoặc chỉ định người đọc. Lần gặp nhau tiếp theo sẽ là nói tóm tắt về những gì đã đọc được để tất cả mọi người đều có cái nhìn bao quát về vấn đề đó. Sau đó là phác thảo cụ thể công việc và phân công thực hiện. Bước đầu mình cần nắm vững tất cả những gì có liên quan đến phần của mình làm, sau đó là đọc để hiểu thêm những phần khác (phần mà người khác thực hiện), những gì mập mờ đọc trước, có thêm thời gian thì nghiên cứu thêm, mở rộng 
 
    Thành quả của nhóm là ….của tất cả mọi người xong tầm quan trọng của người lãnh trách nhiệm trưởng nhóm là không thể bỏ qua . Có thể nói công việc đạt được thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc lớn vào các quyết định của người trưởng nhóm này . Và chính vì vậy mà trách nhiệm của người đó cũng rất lớn .
Nhiều người có ý nghĩ trong khi các thành viên phải lo các công việc bù đầu bù cổ thì người trưởng nhóm chỉ đứng 1 chỗ mà ….chỉ chỏ . Đó là 1 suy nghĩ rất sai lầm vì nếu người trưởng nhóm ra một quyết định , phân công việc ko thích hợp với khả năng của từng thành viên trong nhóm thì công việc chung của cả nhóm sẽ ko thể đạt được kết quả , hiệu quả công việc cũng ko hề cao …
 
    Để thành một Team Leader giỏi , cần phải có các yếu tố sau :
 
1/ Nắm vững chuyên môn
2/ Nắm vững khả năng và tính tình của từng thành viên trong nhóm
3/ Đầu óc tổ chức cao , tinh thần làm việc = tất cả mọi người cộng lại
4/ Biết lúc nào làm việc nghiêm túc và lúc nào cần giải tỏa không khí căng thẳng trong nhóm
    
    Vậy đó , thành viên trong nhóm có thể là 10 hay 100 người nhưng người duy nhất không thể thiếu lại là vị trưởng nhóm.
    
    Có thể xem Leader là chất keo dính các viên gạch rời rạc lại để tạo nên một bức tường vững chắc .
Và các thành viên còn lại , hãy luôn thông cảm và hiểu cho những áp lực lớn mà ” xêp ” của bạn phải gánh vác trong công việc chung của toàn thể mọi người !
Hãy liên hệ với chúng tôi để có 1 chương trình Teambuilding được thiết kế dành riêng theo đúng chuẩn văn hóa doanh nghiệp của đơn vị mình. GRANDTOUR – nhà tổ chức Teambuilding chuyên nghiệp.
 
Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn

Bài viết cùng danh mục:

 0938 494 789