Cẩm nang hướng dẫn chi tiết cho người đi du lịch Phú Yên

Thuộc khu vực ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, phía Bắc giáp Bình Định, phía Nam giáp với tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên được thiên nhiên ban tặng các bãi biển đẹp, nhiều cảnh sắc tuyệt vời... con người thì hiền lành chân chất.
 

 

Để chuyến du lịch, khám phá vùng đất tuyệt vời này đầy ý nghĩa, bạn hãy bỏ túi những thông tin về phương tiện di chuyển, nơi lưu trú, những địa danh đẹp và cả những đặc sản không thể không thưởng thức khi đặt chân đến Phú Yên. 
 

I. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN


1. Từ Tp.HCM – Phú Yên
 

bien phú yên. 
Biển Phú Yên

Từ Tp.HCM đến Phú Yên có nhiều nhà xe khách chất lượng để bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là một số nhà xe uy tín chạy tuyến Sài Gòn – Phú Yên bạn có thể tham khảo.
 

Nhà xe Thuận Thảo (mua vé tại bến xe miền Đông)
  • Khởi hành tại TP. HCM: 07h30, 18h00, 19h30, 20h00, 21h00. Giờ khởi hành tại thành phố Tuy Hòa: 07h30, 08h00, 18h30, 19h00, 19h30, 20h00.
  • Giá vé tham khảo như sau: Giá ghế ngồi là 185.000 đồng/người/lượt. Giá giường nằm là 225.000 đồng/người/lượt. Điện thoại : 0573821111 - 0573820303; Hotline : 0914140483.

Nhà xe Thành Ban: Bến xe Phú Lân. Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
 

phu yên. 
Ghềnh đá dĩa Phú Yên


Nhà xe Cúc Tư: số 65 Lê Lợi, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên

  • Tại thành phố Hồ Chí Minh mua vé tại bến xe miền Đông. Điện thoại liên hệ: 08.9019090.
  • Tại Phú Yên liên hệ số điên thoại 0573.3824227 để đặt vé và được hướng dẫn thêm.

Nhà xe Bình Phương: 74 Nguyễn Tất Thành, Tp.Tuy Hòa, Phú Yên.

  • Tại Tp.HCM mua vé tại bến xe miền Đông. Hoặc liên hệ số điện thoại: 0913.47775.
  • Tại Tp. Tuy Hòa liên hệ số điện thoại: (057).3826632 – 3836767; Di động: 0905028775.

2. Đi lại ở Phú Yên

Để di chuyển ở Phú Yên bạn có thể thuê xe máy, dịch vụ cho thuê xe ở Phú Yên rất phổ biến bạn có thể liên hệ một trong những địa chỉ sau:

 

phú yên. 
Thành phố biển Tuy Hòa
  • Liên hệ trực tiếp số điện thoại 0934074522. Giá thuê xe máy ở đây giao động từ 80.000 – 120.000 đồng/ngày.
  • Liên hệ công ty du lịch Phú Việt qua số điện thoại 0905280452. Ngoài ra các khách sạn, nhà nghỉ ở Phú Yên cũng có dịch vụ cho thuê xe máy bạn có thể hỏi nhân viên lễ tân để được hướng dẫn thêm.
II. LƯU TRÚ TẠI PHÚ YÊN


Giá nhà nghỉ, khách sạn ở Phú Yên dao động từ 150.000 -300.000 đồng. Nếu lưu trú ở thành phố Tuy Hòa bạn nên thuê khách sạn, nhà nghỉ ở đường Hùng Vương để thuận tiện cho việc đi lại. 
 

lúa phu yên. 
Cánh đồng lúa vàng óng Phú Yên

Một số khách sạn bạn có thể tham khảo như: Khách sạn Sĩ Kim, Lam Trà 1, Lam Trà 2, khách sạn Hùng Vương. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm danh sách một số khách sạn dưới đây:

  • Khách sạn Anh Tuấn 1: 324 - 326 Hùng Vương, Tp. Tuy Hòa. Điện thoai: 057 3841999.
  • Khách sạn Anh Tuấn 2. Địa chỉ: 60 Hùng Vương, Tp. Tuy Hòa. Điện thoại: 057 3811711.
  • Khách sạn Nhiệt Đới. Địa chỉ: 216 Nguyễn Huệ, Tuy Hòa, Phú Yên. Điện thoại: 057 3822 424; Di động: 0985715334 hoặc 0913472633. Giá thuê dao động từ 150.000 - 180.000 đồng/ngày.
  • Khách sạn Công Đoàn. Địa chỉ: 53 Độc Lập, Tp. Tuy Hòa. Điện thoại: 057. 3823187. Giá phòng dao động trong khoảng 300.000 đồng cho phòng đôi. Giá này bao gồm 1 phần ăn sáng.
  • Khách sạn Cendeluxe tiêu chuẩn 5 sao. Địa chỉ: số 02 Hải Dương, Tp. Tuy Hòa. Điện thoại 057 3 818 818.
III. NHỮNG ĐIẾM DU LỊCH NỔI TIẾNG, HẤP DẪN Ở PHÚ YÊN


1. Mũi Đại Lãnh

Mũi Đại Lãnh thuộc thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Cùng với vịnh Vân Phong mũi Đại Lãnh trở thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia. Thực chất mũi Đại Lãnh là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển, được một tướng người Pháp có tên là Varella phát hiện. Vì thế mũi Đại Lãnh còn có tên là Cap Varella. Điều đặc biệt là khu vực này mặc dù địa hình là núi nhưng lại giống như một hòn đảo vì nó được ngăn cách bởi 1 suối nước ngọt tách mũi ra khỏi đất liền. Nhưng trên thực tế mũi Đại Lãnh vẫn thuộc đất liền. 

 

dai lanh 2.đai lanh 3.dai lanh.mũi đai lanh. 
Mũi Đại Lãnh

Là điểm cực Đông của tổ quốc, nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền. Từ trên cao nhìn xuống Đại Lãnh giống như một ngọn núi xanh biếc đang vươn mình ra biển lớn. Đến Phú Yên đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm bình minh trên mũi Đại Lãnh nhé.

2. Ngọn hải đăng trên mũi Đại Lãnh

Hải đăng trên mũi Đại Lãnh do thực dân Pháp xây dựng năm 1890, có diện tích 320m2, cao 26,5m, dưới nền ngọn hải đăng có bể ngầm chứa nước mưa, trên đỉnh ngọn hải đăng có đặt hệ thống pin mặt trời nhằm tạo ra năng lượng phục vụ việc chiếu sáng và cung cấp điện sinh hoạt cho người trông coi hải đăng. 

 

mui đai lanh1.hai đăng 1. 
Ngọn hải đăng Đại Lãnh

Tháp hải đăng mũi Đại Lãnh là một khối hình trụ thon đều, màu xám, bên trong là cầu thang gỗ với 110 bậc, đèn trên ngọn hải đăng có thể phát tín hiệu đi xa khoảng 27 hải lý. Trải qua nhiều biến cố của thời gian, ngọn hải đăng nhiều lần bị phá hủy và ngừng hoạt động. Đến năm 1997 nhà nước khôi phục lại và hoạt động cho đến nay. Đây là điểm ngắm bình minh lý tưởng dành cho du khách.

3. Bãi Xép

Bãi Xép thuộc địa phận xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh phú Yên. Bãi tắm này được người dân Phú Yên ví giống như “nàng tiên cá đang say giấc”. Mặc dù bãi Xép chỉ có vọn vẹn 50m nhưng cảnh đẹp ở vùng biển này thì không phải nơi đâu cũng có được. Phía bên trái là những cụm đá đen nhô ra biển, từng đợt sóng vỗ nhẹ bọt tung trắng xóa. 

 

bãi xép. 
Bãi Xép

Đặc biệt bãi cát ở đây rất mịn, màu vàng óng chạy dài dọc hai bên những mỏm đá đen, khung cảnh hoang sơ chưa có bàn tay khai phá của con người nên đến đây bạn không chỉ được thỏa sức nô đùa với sóng biển mà còn là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho bạn.

4. Bãi Môn

Bãi Môn thuộc địa phận thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây là địa dành được xếp hạng là danh thắng cấp quốc gia. Khung cảnh bãi Môn còn khá hoang sơ, không có người sinh sống và chưa được khai phá bởi bàn tay con người. Vì thế nơi đây rất yên bình, giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có của nó. 

 

bai mon. 
Bãi Môn

Chiều dài của bãi Môn chỉ khoảng 400m, nằm lọt thỏm giứa hai ngọn núi tạo thành hình vòng cung. Cùng với mũi Điện đây là địa danh được người Pháp phát hiện dưới thời Pháp thuộc. 

Cát ở bãi Môn mịn và đẹp, để tham quan bãi Môn bạn phải đi bộ khoảng 1km đường bộ, vượt qua những đồi cát nhỏ. Nơi đây là điểm ngắm mặt trời sớm nhất trên đất liền của nước ta, 5 giờ sáng ở đây đã bắt đầu có những tia nắng mặt trời đầu tiên. 

5. Ghềnh Đá Đĩa

Ghềnh Đá Đĩa thuộc huyện Tuy An, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 40km, rộng 50m, chạy dài dọc bờ biển dài hơn 200m. Đây là một trong những danh thắng tuyệt đẹp của Phú Yên, được xếp hạng là danh thắng cấp quốc gia năm 1998. 

 

ganh đa đia.ghềnh đá đĩa 1.ghềnh đá đĩa.ghenh đa.ghềnh đá. 
Ghềnh Đá Đĩa

Khu danh thắng này nổi bật với những khối đá hình lục giác, ngũ giác được xếp đều vào nhau tạo thành những khối đá đẹp mắt từ trên cao nhìn xuống giống như một tổ ong khổng lồ. Ghềnh Đá Đĩa trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Phú Yên, hàng năm thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan. 

6. Vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài tọa lạc bên Quốc lộ 1 A, thuộc thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Vịnh rộng khoảng 13.000ha, cửa vịnh dài 4,4km, bờ vịnh dài 50km, chỗ sâu nhất là 18m được ví như một nàng tiên cá đang say giấc nồng.

 

xuan dai.xuan dai 1. 
Vịnh Xuân Đài

Ba mặt của vịnh được bao bọc bởi những dãy núi chạy dài ra biển. Riêng phần đá tiếp giáp với bờ biển do bị sóng biển bào mòn nên tạo ra những hình thù đẹp mắt. Khung cảnh nơi đây sơn thủy hữu tình, nước biển xanh biếc hòa cùng màu xanh của cây rừng tạo nên những mảng màu độc đáo.

Trên vịnh có nhiều bãi tắm đẹp có thể kể đến như: bãi Lỗ Tra, bãi Nhàu, bãi Than, bãi Bàng và nhiều làng chài nhỏ nằm xen kẽ. Với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hữu tình nơi đây phù hợp để nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và tham gia các hoạt động thể thao biển độc đáo khác.

7. Nhà thờ cổ Mằng Lăng

 

mang lang. 
Nhà thờ cổ Mằng Lăng

Nhà thờ Mằng Lăng thuộc địa phận huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, thuộc giáo xứ Mằng Lăng được thực dân Pháp xây dựng năm 1892, là nơi sinh của chân phước Anrê Phú Yên - vị tử đạo bổn mạng trẻ của Công giáo. Ngoài ra nhà thờ Mằng Lăng cũng là nơi giám mục Alexandre de Rhodes đã từng đặt chân đến giảng đạo. Hiện nhà thờ còn lưu giữ cuốn kinh thánh cổ được xuất bản ở thế kỷ XVII tại Roma có tên “Phép giảng 8 ngày”.

9. Vịnh Vũng Rô

 

vung ro 1.vung rô. 
Vịnh Vũng Rô

Vịnh Vũng Rô là một trong 7 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, nằm ở dưới chân đèo Cả tiếp giáp với vịnh Vân Phong. Đây là điểm cập bến đầu tiên của chuyến tàu không số huyền thoại trong lịch sử, của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Ngày nay vịnh Vũng Rô được đầu tư và quy hoạch thành khu du lịch để thu hút du khách trong nước và quốc tế hứa hẹn sẽ trở thành một khu nghỉ dưỡng sang trọng và hấp dẫn dành cho khách du lịch quốc tế. 

10. Đầm Ô Loan

 

ô loan 1.o loan.ô loan.phú yên 11. 
Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan nằm dưới chân đèo Quán Cau, dọc theo Quốc lộ 1A. Địa danh này được người dân Phú Yên ví giống như chim phượng hoàng đang vỗ cánh bay. Đây là địa điểm lý tưởng để ngắm bình minh. Ngoài ra đến đây bạn còn có cơ hội được thưởng thức món sò huyết trứ dành của vùng đất này.

11. Tháp Nhạn

Tháp Nhạn tọa lạc ngay trên đỉnh núi Nhạn, bên bờ sông Đà Rằng thơ mộng, dọc theo Quốc lộ 1A thuộc phường 1, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Tháp do người Chăm xây dựng vào khoảng từ thế kỷ XI - XII. Là công trình kiến trúc độc đáo của người Chăm ở Phú Yên xưa còn sót lại. 

 

thap nhan. 
Tháp Nhạn

Cấu trúc của tháp hình tứ giác gồm 4 tầng, cao 25m, mỗi cạnh của chân thấp dài 11m. Tường tháp được chạm khắc nhiều hoa văn với nhiều hình thù độc đáo, vòm cửa giữa hình vòng cung, trên đỉnh chóp được tạc tượng hình quái vật. Đỉnh tháp là sự kết hợp hài hòa giữa hình chóp nón và hình tượng linga tạo nên hình linga chưa hoàn chỉnh. 

Ngày nay tháp Nhạn là điểm du lịch hấp dẫn du khách, đặc biệt đến tham quan tháp vào tối thứ bảy mỗi tuần du khách sẽ được thưởng thức những điệu múa Chăm và nghe hát bài chòi - những làn điệu dân ca ngọt ngào của tỉnh Phú Yên. 

12. Đập Đồng Cam

Là công trình thủy lợi lớn nhất tại Phú Yên, do kỹ sư người Pháp thiết kế cùng với hàng vạn lao phu và công nhân địa phương xây dựng nên. Đập nằm ở phía Tây huyện Phú Hòa của tỉnh Phú Yên, đập dài 688m với trên 2.500 hạng mục lớn nhỏ đi kèm. Trong đó có hai kênh dẫn nước chính là kênh Bắc và Nam cung cấp nước tiếu tiêu cho hơn 220km2 ruộng lúa của thành phố Tuy Hòa. 

 

đâp đồng cam. 
Đập Đồng Cam

Không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, lịch sử, Đồng Cam còn được đánh giá là một công trình có giá trị thẩm mỹ và kỹ thuật cao. Khung cảnh xung quanh đập khá đẹp nên hứa hẹn là điểm du lịch hấp dẫn dành cho bạn. Lễ hội đập Đồng Cam diễn ra vào ngày 8 tết Nguyên Đán nhằm tưởng nhớ công ơn những người đã ngã xuống để hoàn thành công trình thủy lợi độc đáo này. 

13. Biển Long Thủy

 

bien long thuy. 
Biển Long Thủy

Biển Long Thủy cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 10km về phía Bắc, nằm dọc theo Quốc lộ 1A, thuộc xã Phú An, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ xa xưa nơi đây đã nổi tiếng là bãi biển đẹp nhất nhì Phú Yên. Là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và những bãi cát mịn chạy dọc bờ biển. 
 

IV. MÓN NGON, ĐẶC SẢN PHÚ YÊN

1. Bò một nắng

Bò một nắng Phú Yên được chế biến từ thịt đùi hoặc thăn bò tươi, thái từng miếng mỏng, ướp chung với muối, đường, bột ngọt, ớt hiểm rồi đem phơi nắng trong một ngày. 

 

bò mot nang. 
Bò một nắng

Khi ăn bò một nắng được nướng chín trên bếp than hồng. Sau khi nướng chín người ta dùng chày giã hoặc đập dập để thịt mềm rồi xé thành từng miếng thưởng thức. Món này thường ăn kèm với chuối xanh, dưa leo và các loại rau thơm chấm muối kiến vàng. 

2. Cá nục hấp

 

cá nục. 
Cá nục hấp

Cá nục hấp là món ăn dân dã của người dân Phú Yên. Để có những mẻ cá nục hấp ngon người ta phải chọn được những con cá to bằng hai ngón tay người lớn, thịt cá sắn chắc, mắt cá sáng. Cá sau khi sơ chế sẽ được ướp chung với hành tím, hành lá và các loại giá vị khác, ớt thái nhỏ. Sau đó cá được cho vào nồi hấp cách thủy cho tới khi chín tới là có thể ăn được. Món này ăn kèm với bánh tráng, rau muống, xà lách, húng quế, húng lủi, tía tô… chấm nước mắm chua cay hoặc mắm nêm đều ngon. 

3. Cháo hàu

 

cháo hàu. 
Cháo hàu

Hàu ở Phú Yên được chế biến thành nhiều món ăn nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là hàu nấu cháo. Người Phú Yên thưởng thức hàu vào bất cứ ngày nào trong ngày. Hàu sau khi sơ chế sạch sẽ được xào với hành, muối, tiêu rồi cho vào nồi cháo đã chín nhừ là có thể thưởng thức. 

4. Sò huyết đầm Ô Loan

 

sò huyết. 
Sò huyết đầm Ô Loan

Sò huyết đầm Ô Loan là món đặc sản trứ danh của vùng đất Phú Yên. Sò huyết ở đây có vị ngọt, tươi, mặm mà, thanh khiết. Thịt sò màu đỏ xen lẫn màu gạch, to đều được chế biến thành nhiều thực đơn khác nhau như: nướng, xào, hấp hay làm gỏi đều ngon…

5. Bánh ướt chả bò

 

bánh ướt. 
Bánh ướt

Là món ăn sáng của thường ngày của người dân Phú Yên, chấm nước mắm pha chua cay rất đậm đà. Đặc biệt chả bò Phú Yên rất đậm đà, thịt xay được trộn cùng hành, tiêu, muối rồi bó lại, sau đó hấp chín. Khi ăn chả có vị ngọt đậm, cay nồng vừa giòn vừa dai. 

6. Bánh canh hẹ

 

bánh canh hẹ. 
Bánh canh hẹ

Là món ăn được người dân ở thành phố Tuy Hòa rất ưa thích. Sợi bánh canh ở đây được làm từ bột gạo mềm dai và không bở. Chả cá được làm từ nhiều loại cá biển khác nhau, xay nhuyễn rồi nặn thành từng miếng, hấp chín rồi chiên vàng. Khi ăn bánh canh được thêm rau hẹ tạo mùi thơm và màu sắc bắt mắt. 

7. Bún mực

 

bún mực. 
Bún mực

Bún mực là món đặc sản nổi tiếng của vùng Vạn Ninh, Khánh Hòa tuy nhiên bún ở Phú Yên lại được nấu có vị chua. Sợi bún trắng phau, nước dùng trong vắt, mực tươi vừa thơm vừa giòn vừa ngọt. 

9. Xôi bồ câu

 

xôi bồ câu. 
Xôi bồ câu

Là món đặc sản của xã An Định, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Món ăn được chế biến khá cầu kỳ. Bồ câu sau khi sơ chế sạch sẽ được bằm nhuyễn, xào chín với hành, tiêu, ớt, tỏi nêm nếm gia vị vừa miệng. Khi xôi chín người đầu bếp trộn nhanh tay thịt chim bồ câu được xào chín với xôi. Đây là món ăn bạn nên thử khi đến Ninh Hòa. 

10. Cá ngừ đại dương

 

cá  ngu1. 
Cá ngừ Phú Yên

Cá ngừ đại dương là một trong những món đặc sản của Phú Yên. Vùng biển Phú Yên được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều cá ngừ. Cá ngừ ở đây được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: mắt cá ngừ chưng, gỏi bao tử cá ngừ, lườn cá ngừ nướng…
 

V. ĐỊA ĐIỂM ĂN UỐNG TẠI PHÚ YÊN

ghenh. 

Ghềnh Đá Đĩa
  • Cơm gà: 189 Lê Thánh Tôn, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
  • Quán gà nướng: 159 Nguyễn Công Trứ, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
  • Dông đất nướng: 92 Nguyễn Công Trứ, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
  • Cháo vịt: 61 Nguyễn Công Trứ, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.
  • Bánh cuốn: 4/4 Trần Bình Trọng. Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.
  • Quán cơm: 57 Duy Tân, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên.
  • Các món dê: 238 Lê Lợi, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.
  • Cơm niêu: 111 Lê Thành Phương, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.
  • Bánh xèo: 20 Lê Thánh Tôn, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.
  • Cá ngừ đại dương : 259C Lê Duẩn, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.
  • Bánh canh: 32A Lê Trung Kiên, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.

ĐĂNG KÝ TOUR DU LỊCH PHÚ YÊN CỦA GRANDTOUR BÌNH DƯƠNG TẠI ĐÂY  

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn Bài viết mới hơn

Bài viết cùng danh mục:

 0938 494 789